ปี 2023 พลเรือนทั่วโลกเจ็บ-ตายจากระเบิดสูงเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลการศึกษาจากกลุ่ม Action on Armed Violence ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ที่คอยติดตามความรุนแรงของผลกระทบจากการใช้อาวุธทั่วโลก พบว่า เฉพาะในปี 2023 ทั่วโลกมีเหตุการณ์ความรุนแรงจากวัตถุระเบิดอย่างน้อย 7,307 ครั้ง เทียบกับสถิติ 4,322 ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว

เหตุโจมตีด้วยวัตถุระเบิด ทำให้พลเรือนทั่วโลกเสียชีวิตไปอย่างน้อย 15,305 คน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นถึง 122% จากปีก่อนหน้า และยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายหมื่นคน

ปธน.ฝรั่งเศสตั้งนายกรัฐมนตรีคนแรกที่เป็น LGBT และอายุน้อยที่สุด

ผู้นำฮามาสร้องชาติมุสลิม จัดหาอาวุธให้กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์

กลุ่มติดอาวุธเอกวาดอร์เหิมเกริม บุกยึดสถานีโทรทัศน์กลางรายการสด

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถิติในปีนี้พุ่งสูง มาจากผลของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้คนบาดเจ็บล้มตายราว 1 ใน 3 ของสถิติทั้งหมดทั่วโลกคำพูดจาก นสล็อตออนไลน์

ข้อมูลยังชี้ว่า ปีนี้มีการใช้วัตถุระเบิดในฉนวนกาซาแล้ว 920 ครั้ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9,334 คน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ขณะเดียวกัน ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีของฮามาส ก็ทำให้จำนวนการใช้อาวุธที่ยิงจากอากาศที่เกิดขึ้นตลอดปี 2023 พุ่งสูงขึ้นถึง 226% นอกจากนี้ จำนวนการใช้อาวุธที่ยิงจากภาคพื้นดินก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2023 เช่นกัน

หากดูจากจำนวนพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากวัตถุระเบิด จะพบว่า 77% เป็นผลมาจากการโจมตีของฝ่ายรัฐ ซึ่งปีนี้ อิสราเอลถือเป็นผู้เล่นที่เป็นรัฐที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากที่สุด

นอกจากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสแล้ว ยังมีความขัดแย้งในยูเครน ซูดาน เมียนมา และโซมาเลีย ที่มีส่วนทำให้ตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากวัตถุระเบิดพุ่งสูงขึ้นในปีนี้

เช็กลิสต์ 18 ศูนย์สอบ ก.พ. แบบ e-Exam ประจำปี 2567

ซูเปอร์คอม ทำนายแชมป์เอเชียน คัพ 2023

 ปี 2023 พลเรือนทั่วโลกเจ็บ-ตายจากระเบิดสูงเป็นประวัติการณ์

เปิดภาพเรนเดอร์-สเปกหลุด iPhone SE 4 มาพร้อมไซส์กะทัดรัด-กล้อง 12MP